Trong thực tế, có nhiều trường hợp một người lao động có nhiều hơn một sổ BHXH. Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội đơn giản, đầy đủ nhất 2022.
Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta khi tham gia BHXH vẫn còn gặp thắc mắc về thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ đúng không nào! Hôm nay, Nội thất Tây Ninh sẽ hướng dẫn bạn chi tiết thủ tục gộp sổ BHXH như thế nào qua bài viết sau.
Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!1 Tại sao có trường hợp nhiều hơn một sổ BHXH?
Theo khoản 2 điều 18 Luật BHXH năm 2014, người lao động khi tham gia BHXH sẽ được cấp và quản lý sổ BHXH. Theo đó, mỗi người lao động chỉ được cấp duy nhất 1 sổ BHXH duy nhất đồng thời cũng chỉ được cấp 1 mã số BHXH là số định danh duy nhất do cơ quan BHXH cấp được ghi trên sổ BHXH.
Tuy nhiên, do người lao động làm việc tại nhiều nơi và sử dụng đồng thời chứng minh nhân dân và căn cước công dân khi làm BHXH nên sẽ xảy ra trường hợp một người lao động được cấp đến hai hay nhiều sổ BHXH.
Tại sao có trường hợp nhiều hơn một sổ BHXH
2 Quy định về gộp sổ BHXH
Căn cứ khoản 4 điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có nêu rõ: “Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Vậy, người tham gia BHXH có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 sổ BHXH duy nhất để cơ quan BHXH thuận tiện quản lý quá trình đóng, hưởng BHXH.
Quy định về gộp sổ BHXH
3 Thủ tục gộp sổ BHXH thông qua người sử dụng lao động
Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS)
- Tất cả sổ BHXH của NLĐ
Trình tự thực hiện:
Thủ tục gộp sổ BHXH thông qua người sử dụng lao động
4 Thủ tục gộp sổ BHXH người lao động trực tiếp nộp hồ sơ
Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
- Các sổ BHXH đề nghị gộp
Trình tự thực hiện:
- Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.
- Qua Bưu chính
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Thủ tục gộp sổ BHXH người lao động trực tiếp nộp hồ sơ
5 Các câu hỏi thường gặp về thủ tục gộp sổ BHXH
Thời hạn giải quyết thủ tục BHXH là bao lâu?
Người lao động sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ có thể nộp cho đơn vị sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH. Sau khi tiếp nhận yêu cầu gộp sổ BHXH, cơ quan BHXH phải giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở những địa phương khác hoặc nhiều đơn vị thì thời gian giải quyết không quá 45 ngày.
Làm thủ tục gộp sổ BHXH ở đâu?
Người lao động cần đến cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi người lao động tham gia BHXH hoặc nơi từng thường trú đối với lao động đã ngừng tham gia BHXH.
Các câu hỏi thường gặp về thủ tục gộp sổ BHXH
Vừa rồi, Nội thất Tây Ninh đã hướng dẫn chi tiết cách gộp sổ BHXH cho người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên. Hy vọng bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích qua bài viết trên
Mua khẩu trang bảo vệ sức khỏe tại Nội thất Tây Ninh:
Nội thất Tây Ninh
Nguồn: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/thu-tuc-gop-so-bao-hiem-xa-hoi-khi-co-tu-2-so-bhxh-tro-len-1435484
Tin liên quan
Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể mới nhất năm 2022
Thủ tục sang tên xe ô tô từ công ty sang công ty, cá nhân
Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty mới nhất năm 2022